![]() |
![]() |
เอกสารประกอบการบิน
ข้อมูลลักษณะอากาศ
พยากรณ์อากาศ
Aeronautical Climatology
![]() |
ทีมงานเว็บไซต์กองอุตุนิยมวิทยาการบิน |
![]() |
กิจการด้านอากาศการบินในปัจจุบันของกองอุตุนิยมวิทยาการบิน
กิจการด้านอากาศการบินในปัจจุบันพอจะกล่าวได้ว่าเริ่มขึ้นในปี พ.ศ2490 มีบริษัทการบินระหว่างประเทศ
เข้ามาดำเนิน กิจการอยู่ในประเทศไทยหลายบริษัท การจัดบริการอุตุนิยมวิทยาเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย
ให้กับการบิน กองอุตุนิยมวิทยาขนส่งได้ปฎิบัติให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับขององค์การ ICAO คือ
1. จัดให้มีการตรวจลักษณะอากาศที่สนามบินตามระบบสากล METAR/SYNOP และตรวจพิเศษ
2. จัดให้มีการเขียนแผนที่อากาศขึ้นที่ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ
3. ทำการพยากรณ์อากาศตามเส้นทางที่เครื่องบินจะเดินทางไป ตลอดจนให้คำแนะนำกับนักบินเกี่ยวกับระบบอากาศที่เกิดขึ้น
ในบริเวณที่แผนที่อากาศคลุมถึง
4. ลักษณะอากาศที่คาดคะเนว่าจะเกิดขึ้นในเส้นทางบิน หากคาดว่ามีลักษณะอากาศที่ไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นในเส้นทางบิน
หรือสนามบินปลายทางก็จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงหรืองดเว้นการเดินทางชั่วคราว
5. ทำการพยากรณ์อากาศบริเวณเส้นทางคมนาคมตามถนนสายหลักทั่วประเทศ คลิกดูได้ที่ http://www.aeromet.tmd.go.th/
6. ทำการพยากรณ์อากาศตามเส้นทางเดินเรือน่านน้ำบริเวณอ่าวไทย ทะเลอันดามัน คลิกดูได้ที่ http://www.aeromet.tmd.go.th/
7. พยากรณ์อุณหภูมิอากาศต่างประเทศที่มีเครื่องบินขึ้น ลง
8. พยากรณ์อากาศภายในประเทศ
9. ติดตามลักษณะอากาศด้วยเรดาร์ตรวจอากาศ เน้นเพื่อการบินและขนส่ง
10. FAMILIARIZATION FLIGHT เจ้าหน้าที่หรือนักอุตนิยมวิทยาุมักจะติดตามไปกับเครื่องบินพาณิชย์เพื่อสำรวจสภาพอากาศ ของสายการบิน
นักบินจะต้องทราบ
1. ทิศทางและความเร็วลมเพื่อประหยัดเวลาและน้ำมันเชื้อเพลิง
2. อุณหภููมิของอากาศเพื่อใช้ทางวิ่งสั้น ยาว สำรองน้ำมันและบรรทุกของเพื่อเพิ่มหรือลดการโหลดสัมภาระตามอุณหภูมิ
3. ความกดอากาศในระดับสูงต่างๆ เพื่อวางแผนเส้นทางบินและระดับที่จะทำการบิน นอกจากนี้ยังต้องทราบถึงทัศนวิสัย
(คือการมองเห็นได้ชัดเจน) ลักษณะอากาศที่สำคัญตามเส้นทางบิน และต้องทราบความกดอากาศระหว่างที่เครื่องบินแตะพื้นเพื่อ
ไม่ให้เครื่องบินกระแทกพื้นหรือยังไม่ถึงพื้น
ทำให้เครื่องบินตกกระแทกรันเวย์
4. ลักษณะอากาศบริเวณสนามบินต้นทางและสนามบินปลายทางและสนามบินสำรอง เพื่อประโยชน์ในอันที่จะเกิดความปลอดภัย
ส่วนบุคคล ความสะดวกสบาย ความรวดเร็วแก่ผู้โดยสารให้มากที่สุด ความต้องการลักษณะลมฟ้าอากาศดังกล่าวนี้มีอยู่ตลอดเวลา
ตั้งแต่เริ่มออกเดินทางจนสิ้นสุดการบินในเที่ยวบินนั้นๆ นักบินของแต่ละเที่ยวบินจำเป็นต้องทราบสภาวะอากาศของบรรดาองค์
ประกอบอุตุนิยมวิทยา Weather Elements หรือบรรยากาศที่กำลังปรากฎหรือคาดหมายว่าจะปรากฎตามเส้นทาง ของเที่ยวบินนั้นเสียก่อน
จากนั้นนำมาพิจารณาแก้ไขตามเกณฑ์เทคนิกปฎิบัติการบิน เสร็จแล้วจึงบรรจุรายละเอียดวิธีปฎิบัติการ บินที่คาดว่าปลอดภัยราบรื่น
ดีลงในแผนที่การบิน เที่ยวบินใดไม่ปลอดภัยรัดกุมดีพอจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเครื่องบินขึ้น จากสนามบินต้นทาง และเครื่องบินที่
อยู่ในอากาศหากพบอุปสรรคเฉพาะหน้าเนื่องจากลมฟ้าอากาศ ให้อาศัยสมรรถนะ ของเครื่องบิน และจำนวนเชื้อเพลิงที่มีอยู่
ในระหว่างประกอบการพิจารณากำหนดพึงระลึกเสมอว่า แม้ความเร็วของเครื่องบิน มากขึ้นเพียงใด
นักบินมีประสพการณ์มากขึ้นเพียงใด อุปกรณ์ช่วยการเดินอากาศ มีประสิทธิภาพสูงเพียงใด บรรดาลมฟ้าอากาศ ก็ยังคงมีอยู่ และเกิดแปรปรวนได้โดยไม่เลือกเวลาและตำบลที่เกิด ดังนั้นการบริการอุตุนิยมวิทยาการบินยังคงเป็นสิ่งจำเป็น และอยู่ใน
ความต้องการของฝ่ายปฎิบัติการเดินอากาศระหว่างประเทศ เป็นเทคนิกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การเดินอากาศดำเนินไป
ด้วยความปลอดภัย ตรงต่อเวลา และเต็มไปด้วยความมีประสิทธิภาพ
![]() กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โทร.02-134-0006-07 Fax.02-134-0009-10 |
![]() ![]() ![]() |