![]() |
![]() |
เอกสารประกอบการบิน
ข้อมูลลักษณะอากาศ
พยากรณ์อากาศ
Aeronautical Climatology
![]() |
ทีมงานเว็บไซต์กองอุตุนิยมวิทยาการบิน |
![]() |
2.เครื่องมือระบบหาพิกัดตำแหน่งฟ้าแลบและระบบแจ้งเตือนฟ้าผ่าLightning Detection and Warning System (LLWS)
รายงานค่าความเข้มของสนามไฟฟ้า(ค่า EFM)บริเวณสนามบิน ครอบคลุมตั้งแต่การตรวจ การบันทึก และการรายงาน
ค่าความเข้มของสนามไฟฟ้า ให้กับส่วนติดตามสภาวะอากาศเพื่อการบินเพื่อใช้ประกอบการแจ้งเตือนฟ้าผ่าบริเวณสนามบิน
เพื่อแจ้งเตือนให้พนักงานที่ทำงานนอกบริเณอาคารสนามบิน,พนักงานบริเวณลานจอดเครื่องบินเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายจากฟ้าผ่า
3.เครื่องเรดาร์ตรวจอากาศดอปเปอร์ (Doppler weather radar) รายงานกลุ่มฝนที่ตรวจพบในระยะรัศมี50กิโลเมตรที่มี
แนวโน้มจะเคลื่อนเข้ามายังบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองและแจ้งเครื่องบินเพื่อหลบกลุ่มฝนตาม
เส้นทางบินเพื่อแจ้งเตือนSOPให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสายการบินและหอควบคุมจราจรทางอากาศ,
หอควบคุมลานจอดฝั่งตะวันออกโดยจะทำการตรวจด้วยเรดาร์ทุกๆ10นาทีจนกระทั่งกลุ่มฝนเคลื่อนตัวออกไปพร้อมกับ
ยกเลิกการรายงานสภาพอากาศร้ายSOPจากพายุฝนฟ้าคะนองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ,ท่าอากาศยานดอนเมือง
4.เครื่องมือวัดลมเฉือนแนวขึ้น-ลงของเครื่องบิน(LIDAR) เครื่องวัดลมเฉือนแนวขึ้น-ลง ของเครื่องบิน (LIDAR)
ตรวจวัดความเร็ว และทิศทางของกระแสลมได้ทั้ง ในแนวตั้ง และแนวนอนครอบคลุมแนวการขึ้น-ลง ของเครื่องบิน
(Flight Path) และตรวจวัดพร้อมแจ้งเตือน กระแสอากาศปั่นป่วน (Turbulence) และลมเฉือนที่เกิดขึ้นในสภาวะ
อากาศแจ่มใสไม่มีพายุฟ้าคะนอง
5.เครื่องมือตรวจวัดลมชั้นบนระดับต่างๆ(Wind Profiler) เครื่องมือตรวจลมชั้นบนระดับต่างๆ (Wind Profiler) ตรวจวัดความเร็ว
และทิศทางของลมชั้นบน ที่ระดับ ต่างๆ จากพื้นดิน และตรวจวัดพร้อมแจ้งเตือนการเกิดลมเฉือนบริเวณที่เกิดพายุฟ้าคะนอง
โดยข้อมูลทั้งหมดที่ ตรวจวัดได้ สามารถระบุเวลา และระดับความสูงที่เกิดสภาวะลมเฉือนได้
![]() กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โทร.02-134-0006-07 Fax.02-134-0009-10 |
![]() ![]() ![]() |