เอกสารประกอบการบินแต่ละฉบับ ประกอบด้วย
1. แผนที่ลักษณะอากาศที่สำคัญ (Significant Weather Charts) คือ แผนที่ที่ประกอบด้วยข้อมูลของลักษณะอากาศสำคัญต่างๆ
2. แผนที่ลมชั้นบน และอุณหภูมิ (Wind / Temp Charts) คือ แผนที่ที่ประกอบด้วยข้อมูลของลมชั้นบนและอุณหภูมิที่ระดับต่างๆ
3. คำพยากรณ์อากาศบริเวณสนามบิน (Terminal Aerodrome Forecast หรือ TAF) ที่สนามบินต้นทางและสนามบินปลายทาง รวมทั้งสนามบินสำรอง
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการข้อมูลเอกสารประกอบการบินให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและมีคุณภาพ
เกิดความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว ประหยัด ทัดเทียมกับท่าอากาศยานสากลของต่างประเทศ กองอุตุนิยมวิทยาขนส่ง ได้ติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ ที่ห้องปฏิบัติการอุตุนิยมวิทยาหลัก : MMO ดังนี้
- ระบบการรับส่งข้อมูลข่าวสารอากาศการบิน(World Area Forecast System: WAFS) จากศูนย์พยากรณ์อากาศโลก
(World Area Forecast Centres: WAFCs) ประกอบด้วย SADIS (Satellite Distribution System)จาก Met Office
ประเทศอังกฤษ และ ISCS (International Satellite Communication System) จาก NOAA,Washington
- ระบบเครื่องรับสัญญาณจากดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา (Meteorology Satellite Receiver)
- ระบบการรับส่งข้อมูลข่าวอากาศการบินอัตโนมัติ (AFTN and Telecom System)
- ระบบชุดอุปกรณ์การประยุกต์ข้อมูล (Integration of Weather Products)
- ระบบคลังข้อมูลข่าวอากาศการบิน (OPMET Data Bank) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลข่าวสาร
อากาศการบินในลักษณะต่างๆ ทั้งในลักษณะตัวเลขและรูปภาพให้รวดเร็วและมากพอที่จะนำไปใช้งานในด้านการบริการข้อมูล อากาศการบินให้กับสายการบินทั้งภายในและระหว่างประเทศได้อย่าง มีประสิทธิภาพ มีความถูกต้อง ทันเหตุการณ์มีความแม่นยำ เพิ่มขึ้น มีความต่อเนื่องและครบวงจร เป็นไปตามมาตรฐานสากลขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) และองค์การการบิน พลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) และเป็นไปตามความต้องการของการขนส่งทางอากาศ ซึ่งมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งในปริมาณเที่ยวบิน และพื่นที่ของเขตการบิน
นอกจากนี้ กองอุตุนิยมวิทยาขนส่ง ยังได้ติดตั้งเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ห้องบรรยายสรุปลักษณะอากาศ (Meteorological Briefing Office) ซึ่งมีพี้นที่อยู่ Concourse A ชั้น 2 เพื่อเป็นจุดบริการรับเอกสารประกอบการบินของสายการบินต่างๆบรรยายสรุป ลักษณะอากาศที่สำคัญแก่นักบินตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง